เมืองไทยแคปปิตอล (MTC) ผนึกกำลังสถาบันการเงินระดับโลก ธนาคารแห่งประเทศจีน (BOC)

วันที่ 27 พ.ค. 24

บมจ.เมืองไทย แคปปิตอล (MTC) ผนึกกำลังสถาบันการเงินระดับโลก ธนาคารแห่งประเทศจีน (BOC)
ร่วมส่งมอบโอกาสทางการเงินจำนวน 92 ล้านเหรียญสหรัฐ หวังสร้างเสถียรภาพและเสริมระบบเศรษฐกิจครัวเรือนไทยให้เข้มแข็ง ต่อยอดผลผลิตในทุกกลุ่มอาชีพได้อย่างเท่าเทียมและยั่งยืน

นายปริทัศน์ เพชรอำไพ รองกรรมการผู้จัดการ เปิดเผยว่า “MTC ได้ร่วมลงนามรับการสนับสนุนทางการเงิน จากสถาบันการเงินยักษ์ใหญ่ระดับโลก ประกอบด้วย ธนาคารแห่งประเทศจีน (ฮ่องกง) จํากัด และธนาคารแห่งประเทศจีน (ไทย) จำกัด (มหาชน) เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม 2567 ที่ผ่านมา ภายใต้กรอบวงเงิน 92 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือ 3,284 ล้านบาท หวังช่วยขับเคลื่อนระบบเศรษฐกิจภาคครัวเรือนของไทยให้มีความแข็งแกร่งและทั่วถึงในทุกกลุ่มอาชีพมากยิ่งขึ้น ผ่านการบริการที่ยึดมั่นในหลักธรรมมาภิบาลและความมุ่งหวังที่จะสร้างเสถียรภาพทางการเงินให้เกิดขึ้นในสังคมไทย โดยบริษัทฯ ดำเนินการปิดความเสี่ยงด้านอัตราแลกเปลี่ยนเรียบร้อยแล้ว” นายปริทัศน์ กล่าว

บมจ. เมืองไทย แคปปิตอล เป็นบริษัทไมโครไฟแนนซ์แห่งแรกของประเทศ ที่ได้รับความเชื่อมั่นจากธนาคารแห่งประเทศจีน (BOC) ให้ส่งต่อโอกาสทางการเงินนี้ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ภายใต้อัตราดอกเบี้ยที่เป็นธรรมและไม่สร้างภาระทางการเงินที่มากเกินไปต่อภาคครัวเรือน แสดงถึงการเป็นผู้ให้บริการในธุรกิจสินเชื่อรายย่อยที่มีความรับผิดชอบ (Responsible lending) และยังสามารถสานต่อการดำเนินธุรกิจตามแนวทางการพัฒนาอย่างยั่งยืนได้ในทุกมิติ ช่วยพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม ตามเป้าหมายความยั่งยืนของสหประชาชาติ (SDGs) ได้อย่างยั่งยืน

ทั้งนี้ MTC พร้อมเดินหน้าขยายพอร์ตสินเชื่อให้เติบโตตามเป้าหมายที่วางไว้ ควบคู่ไปกับการผลักดันองค์กรไปสู่การให้บริการสินเชื่อที่มีคุณภาพในมาตรฐานระดับโลก (World-Class Thai Microfinance) โดยเน้นการพัฒนาองค์กรผ่านการกำกับดูแลที่ดี บริหารจัดการความเสี่ยงอย่างเหมาะสม คำนึงถึงผู้มีส่วนได้เสียทุกภาคส่วนตลอดห่วงโซ่กิจการ พร้อมสร้างเศรษฐกิจภายในประเทศให้แข็งแกร่ง ส่งผลให้ได้รับการประเมินการกำกับดูแลกิจการอยู่ในระดับ “ดีเลิศ” (5 ดาว) รวมถึงผลประเมินหุ้นยั่งยืน (ESG Rating) จากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ในระดับ A และผลประเมิน MSCI Index ในระดับ AA สะท้อนการเป็นผู้นำในธุรกิจสินเชื่อไมโครไฟแนนซ์ที่มีความรับผิดชอบและเป็นธรรม เติบโตเคียงคู่สังคมไทยอย่างยั่งยืน