4 วิธีประหยัดน้ำมัน ลดช่วยเซฟเงินในกระเป๋า


ในยุคเศรษฐกิจแบบนี้ ข้าวของก็พากันขึ้นราคา โดยเฉพาะราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้นไม่หยุด ซึ่งเราไม่สามารถควบคุมราคาน้ำมันเองได้ แต่เราสามารถลดการใช้และทำให้คุ้มค่ายิ่งขึ้นได้ จะมีวิธีอะไรกันบ้างพร้อมแล้วไปกันเลย

1. เติมลมยาง

การหมั่นตรวจเช็กสภาพลมยาง สามารถช่วยประหยัดน้ำมันได้ เพราะถ้าลมยางอ่อนเกินไป จะส่งผลให้เกิดการเสียดทานระหว่างตัวยางกับพื้นถนน ทำให้เครื่องยนต์รับภาระในการหมุนล้อเพิ่มขึ้นโดยไม่จำเป็น เป็นสาเหตุของการเผาผลาญน้ำมันที่เพิ่มขึ้นมากกว่าปกตินั่นเอง แต่ขณะเดียวกัน หากลมยางแข็งเกินไป ก็จะทำให้การยึดเกาะถนนน้อยลง ดังนั้นจึงควรเติมลมยางตามที่คู่มือรถแนะนำ เพื่อความปลอดภัย และทำให้ประหยัดน้ำมัน

2.วางแผนการเดินทางให้ดี

เพราะการกำหนดแผนการเดินทาง หรือการคำนวณระยะทางก่อนออกไปไหน เพื่อที่เราจะไม่ขับรถหลงทาง หรือไปผิดเส้นทางจนทำให้รถติด ซึ่งเป็นสาเหตุทำให้สูญเสียน้ำมันโดยเปล่าประโยชน์

3.ขับรถด้วยความเร็วคงที่

การใช้ความเร็วคงที่ ควรจะอยู่ที่ประมาณ 80 – 90 กิโลเมตร/ชั่วโมง เนื่องจากช่วงความเร็วนี้ จะทำให้เครื่องยนต์มีประสิทธิภาพในการเผาผลาญเชื้อเพลิงได้ดีที่สุด ร่วมกับการใช้เกียร์ที่เหมาะสม เพื่อไม่ให้รอบเครื่องยนต์สูงเกินไป และควรจะขับโดยรักษาความเร็วให้สม่ำเสมอไปตลอดทั้งเส้นทาง ก็จะสามารถช่วยลดอัตราการใช้เชื้อเพลิงลดได้

4.บรรทุกของเท่าที่จำเป็น

หากเราบรรทุกสัมภาระหนักขึ้น 45.3 กก. จะไปลดอัตราการประหยัดพลังงาน 1% และเมื่อรถยนต์ต้องบรรทุกน้ำหนักมากขึ้น เครื่องยนต์ก็ต้องใช้พลังงานมากขึ้นตามไปด้วย ดังนั้นวิธีที่จะช่วยประหยัดน้ำมัน และทำให้รถยนต์สามารถวิ่งได้ด้วยความเร็วปกติ ก็คือการขนสัมภาระเท่าที่จำเป็น และไม่ควรเก็บของไว้ในรถ