ช่วยลดคาร์บอนฟุตพริ้นท์ได้ง่ายๆ…แค่ปรับไลฟ์สไตล์


หลายท่านคงเคยได้ยินคำว่า “คาร์บอนฟุตพริ้นท์” กันมาบ้างแล้ว แต่รู้หรือไม่ ว่าคืออะไร แล้วทำไมต้องช่วยกันลดคาร์บอนฟุตพริ้นท์ วันนี้มีคำตอบ

คาร์บอนฟุตพริ้นท์ คืออะไร

คาร์บอนฟุตพริ้นท์ (Carbon Footprint) หมายถึง ปริมาณแก๊สเรือนกระจกที่ปล่อยออกมาจากผลิตภัณฑ์แต่ละหน่วย ตลอดวัฏจักรชีวิตของผลิตภัณฑ์ตั้งแต่การได้มาซึ่งวัตถุดิบ การขนส่ง การประกอบชิ้นส่วน การใช้งานและการจัดการซากผลิตภัณฑ์หลังใช้งาน โดยคำนวณออกมาในรูปของคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่านั่นเอง ซึ่งการใช้ชีวิตประจำวัน หรือการเลือกซื้อสินค้าและบริการ ก็มีผลต่อการปล่อยแก๊สเรือนกระจก ทุกคนจึงมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการแก๊สเรือนกระจกได้

เมื่อพูดถึง Carbon Footprint หลายคนอาจคิดว่ามันเป็นเรื่องไกลตัว เรื่องของระบบอุตสาหกรรมและองค์กรขนาดยักษ์เท่านั้นที่ต้องรับผิดชอบต่อเรื่องนี้ แต่จริงๆ แล้ว คาร์บอนฟุตพริ้นท์เป็นเรื่องของทุกคน

เราสามารถปรับเปลี่ยนไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตประจำวัน เพื่อช่วยลดคาร์บอนฟุตพริ้นท์ได้ด้วยตัวเอง ดังนี้

1.ลดใช้ทรัพยากรฟุ่มเฟือย บอกลาบรรจุภัณฑ์ที่ใช้ครั้งเดียวทิ้ง ใช้ทุกอย่างให้คุ้มค่า ลดการซื้อของใหม่ ไม่ปล่อยของเหลือ

2.ลดการใช้พลังงาน ปิดไฟเมื่อไม่ใช้ เลิกเปิดน้ำทิ้งไว้ เลือกเครื่องใช้ไฟฟ้าเบอร์5 ตรวจเช็กสภาพรถยนต์สม่ำเสมอ

3.กินอย่างมีสติ งดการกินทิ้งกินขว้าง เศษอาหารนั้นมีส่วนในการทำให้เกิดแก๊สเรือนกระจก เพราะอาหารที่ถูกทิ้งจะย่อยสลายและเกิดเป็นแก๊สมีเทน และมีผลต่อการเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิโลกด้วย

4.เลือกซื้อ เลือกใช้ ของที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ปลอดสารเคมี ถ้าเป็นออร์แกนิกก็จะยิ่งดีกับสุขภาพของเราและโลกด้วย

5.สนับสนุนการรีไซเคิล เริ่มต้นคัดแยกขยะ (พลาสติก แก้ว กระดาษ) เพื่อเข้ากระบวนการรีไซเคิลให้ง่ายขึ้น และเลือกใช้สินค้ารีไซเคิล เช่น กระดาษรีไศเคิล ผลิตภัณฑ์แก้วรีไซเคิล

6. เดินทางด้วยขนส่งสาธารณะ ทางเดียวกัน ไปด้วยกัน ทั้งรถเมล์ รถไฟฟ้า เรือด่วน รถตู้ ฯลฯ หรือถ้าจำเป็นต้องให้รถส่วนตัว ลองชวนเพื่อนไปด้วยกัน

หากเราสามารถลดคาร์บอน ฟุตพริ้นท์ของตัวเองลงแม้เพียงเล็กน้อยก็สามารถทำให้สิ่งแวดล้อมดีขึ้นได้ มาช่วยโลกกันคนละไม้คนละมือ ให้โลกเราน่าอยู่มากขึ้นกลายเป็นมรดกที่ดีให้กับลูกหลานได้สานส่งต่อไป

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : ท้าให้ลดรอยเท้าคาร์บอน