5 วิธีการใช้เงินในช่วงเศรษฐกิจตกต่ำ


ใครที่ยังไม่เคยเริ่มต้นวางแผนการเงินแบบจริงจัง เราว่าถึงเวลาแล้วละ ที่ต้องคิดใหม่ แล้วเริ่มหันมาวางแผนการเงินเพื่อมีสภาพคล่องไว้ใช้จ่ายในยามจำเป็น เศรษฐกิจแย่แบบนี้จะใช้เงินยังไงให้รอดได้ละ เราขอบอกว่าทำได้นะ ด้วย 5 วิธีต่อไปนี้

1.เลือกลงทุนในทรัพย์สินที่ไม่เสี่ยงและลงทุนในหลายช่องทาง

บางคนอาจคิดว่า อ้าว ก็เศรษฐกิจไม่ดีควรหรือที่จะลงทุน ลงทุนได้นะ แต่ควรเลือกลงทุน อย่างระมัดระวัง หากการฝากออมทรัพย์ให้ดอกเบี้ยต่ำเสียเหลือเกิน ลองเลือกฝากเงินแบบฝากประจำปลอดภาษีที่ให้ดอกเบี้ยสูงกว่า หรือเลือกลงทุนในพันธบัตรรัฐบาลก็ยังได้ อย่างไรก็ดีการลงทุนล้วนมีความเสี่ยงดังนั้นคุณควรศึกษาและทำความเข้าใจให้รอบครอบก่อนทำการลงทุนใดๆก็ตาม

2.เพิ่มช่องทางการหารายได้ให้มากขึ้น

สำหรับคนที่ทำงานประจำแล้วละก็ คุณควรมีอาชีพเสริม หรือแหล่งหารายได้เพิ่มมากกว่า 1 ช่องทาง ที่นิยมทำมากที่สุด คงหนีไม่พ้นการขายสินค้าออนไลน์ และการทำงานฟรีแลนซ์ เช่น เป็นนักเขียน เป็นกราฟฟิค ดีไซเนอร์ หรือการขายของในตลาดนัดวันเสาร์อาทิตย์ แต่ก็ต้องไม่กระทบกับรายได้หลักของเราด้วยนะ  

3. มีเครดิตไว้ถือว่าดี

การเป็นคนมีเครดิตจะทำให้คุณสามารถทำธุรกรรมทางการเงินได้อย่างง่ายดาย มีความน่าเชื่อถือ หากมีเหตุให้ต้องกู้เงินกับสถาบันทางการเงิน ก็ผ่านได้โดยง่าย เช่น ต้องการเงินไปซ่อมบ้าน หรือมีค่าใช้จ่ายฉุกเฉิน ก็สามารถทำได้ทันที หากคุณถือบัตรเครดิตหรือมีสินเชื่อก็ไม่ควรผิดนัดชำระ เพื่อคงไว้ซึ่งความเป็นลูกค้าชั้นดีนั่นเอง 

4. ใช้จ่ายให้น้อยลงและออมเงินให้มากขึ้น

แน่นอนที่ว่าเศรษฐกิจตกต่ำแบบนี้ จะมาใช้จ่ายแบบเดิม ๆ อย่างกินข้าวนอกบ้านทุกวัน คงไม่ได้แล้ว ลองตัดค่าใช้จ่ายไม่จำเป็นเหล่านี้ออกไป คุณอาจพบว่ามีเงินเหลือให้เก็บเพิ่มมากขึ้นก็ได้นะ เช่น จากที่คุณเคยขึ้นแต่รถแท็กซี่ หรือขับแต่รถส่วนตัวไปทำงาน ก็หันมาใช้บริการรถประจำทาง หรือ BTS และ MRT แทน เปิดแอร์เฉพาะเวลาเข้านอนหรือช่วงที่อากาศร้อนจัดเท่านั้น ก็จะช่วยประหยัดค่าไฟฟ้าได้มากทีเดียว 

5. หลีกเลี่ยงการสร้างหนี้ใหม่

การทำบัญชีรายรับรายจ่าย จะช่วยให้ทราบได้ว่าคุณมีหนี้ที่ต้องชำระแต่ละเดือนเท่าไหร่บ้าง และในช่วงเศรษฐกิจไม่ดีแบบนี้ คุณควรหลีกเลี่ยงการเพิ่มหนี้สิน เช่น โครงการต่อเติมบ้านใหม่คววรพักไว้ก่อน


การเก็บออมเงินไม่ว่าจะเป็นช่วงเศรษฐกิจดีหรือเศรษฐกิจแย่ เป็นสิ่งที่ควรทำทั้งสิ้น เพราะเราไม่อาจรู้ได้ว่า ในอนาคตจะเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิดใดบ้าง การมีเงินสำรองฉุกเฉินเก็บไว้ 3-6 เท่าของเงินเดือน จึงเป็นสิ่งที่คุณควรทำที่สุด! 

ขอบคุณข้อมูลจาก : https://www.firstchoice.co.th/th/blog/lifestyle/save-money.html